Đây là câu hỏi mà không chỉ riêng các chủ spa mà các bạn bán hàng online cũng thường đặt ra khi gặp vấn đề mất tương tác trên facebook cá nhân. Bản thân Phương cũng là người đang kinh doanh trên facebook và sử dụng tất cả các nền tảng của Facebook để tiếp cận với khách hàng, nên bài viết dưới đây sẽ cho các bạn biết nguyên nhân và cách khắc phục giải quyết vấn đề nhé!
Đây là câu hỏi mà không chỉ riêng các chủ spa mà các bạn bán hàng online cũng thường đặt ra khi gặp vấn đề mất tương tác trên facebook cá nhân. Bản thân Phương cũng là người đang kinh doanh trên facebook và sử dụng tất cả các nền tảng của Facebook để tiếp cận với khách hàng, nên bài viết dưới đây sẽ cho các bạn biết nguyên nhân và cách khắc phục giải quyết vấn đề nhé!
Chúng ta cùng điểm danh các nguyên nhân khiến facebook của bạn mất tương tác qua những câu hỏi sau nha:
1/ Bạn có thường xuyên livestream không?
Ở thời điểm hiện tại, với những ai đang sử dụng facebook cá nhân để livestream thì sẽ gặp tình trạng cứ live 1 lần là ngay lập tức sau đó sẽ báo bị chặn live 1 tuần. Tiếp tục live sau đó nữa thì Facebook sẽ khóa hẳn và đánh tụt tương tác. Nếu bạn live thì ắt hẳn đây là nguyên nhân số 1 rồi.
Vậy thì phải khắc phục tình trạng này như thế nào trong khi ai cũng biết rằng livestream sẽ giúp các bạn hiện diện và bán hàng hiệu quả nhất. Phương xin đề xuất cho các bạn 3 giải pháp sau:
1 - Lập thêm Fanpage Tên cá nhân để chuyển đổi hoạt động trên fanpage, bạn sẽ được live thoải mái khi ở trên đây mà không lo facebook khóa nhé. Hiện Phương đã chuyển dần các hoạt động từ Trang Facebook cá nhân
Tran Anh Phuong sang Fanpage cá nhân
Trần Anh Phương, và cảm thấy tương tác vẫn rất tốt.
Khi sử dụng Fanpage bạn còn có thể chạy quảng cáo livestream để tăng tương tác cho bài viết của mình nữa nhé!
2 - Sử dụng quyền Fanpage để livetream trong hội nhóm. Hiện tại, Phương đang sử dụng Fanpage Trần Anh Phương để live trong group HỘI CHỦ SPA VIỆT NAM do mình quản lý làm admin và các hội nhóm khác. Bạn chỉ cần đưa Fanpage tham gia group và được admin đồng ý cho livestream là có thể sử dụng được rồi.
3 - Nếu bạn vẫn muốn sử dụng nick cá nhân để livestream thì có thể chú ý 1 vài điểm sau để hạn chế bị khóa live nhé: Nên sử dụng mạng 4G riêng khi live, hoặc dùng mạng wifi riêng. Khi phát live không phát trực tiếp ở bên ngoài giao diện Fb mà hãy vào hẳn bài viết chọn tính năng live như hình ảnh minh họa dưới đây:
Ngoài ra, ngày nào bạn xác định livestream thì hãy hạn chế đăng bài trên facebook cá nhân và hoạt động bất thường trên nick nhé!
Phương sẽ bổ sung thêm bài CÁCH KHÁNG LIVESTREAM ở 1 bài khác nha!
2/ Facebook của bạn có bị thông báo vi phạm bài viết hay bất cứ lỗi gì không?
- Thường có hai dạng thông báo cơ bản đó là " bài đăng vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng" hoặc thông báo " bài niêm yết ".
- Bài vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng thì thường liên quan từ ngữ về động vật cấm, bạo lực, "sếch"...
- Bài niêm yết thường là do bài đăng của bạn chứa nhiều từ liên quan tới bán hàng như: tiền, hàng, khách..
Nếu quá nhiều bài bị đánh giá là bài bán và rơi vào mục niêm yết trên market thì cũng là 1 lý do khiến facebook bị giảm tương tác.
Để hạn chế những vi phạm này, bạn hãy chú ý các hình ảnh đăng lên facebook cá nhân. Phương biết rất nhiều chủ spa đang làm những dịch vụ nhạy cảm như: Làm bồng bikini, hồng ti, trị thâm bẹn....kể cả những hình ảnh massage lưng hay bụng giảm béo cũng vô cùng nhạy cảm với facebook ở thời gian này, vì thế hãy hạn chế đăng những bức hình này nhé.
Các content bán hàng trực tiếp nên thay thế bằng các content kể chuyện bán hàng => BÁN NHƯ KHÔNG BÁN vừa tăng tỉ lệ mua hàng cao hơn và vừa giảm thiểu được vi phạm facebook.
Hiện cách này Phương và các học viên của mình đang áp dụng vô cùng hiệu quả. Phương sẽ có thêm những bài viết chia sẻ ở phía sau nữa nha!
3/ Tần suất bài đăng trên tường, trên hội nhóm gần đây như thế nào?
- Bạn đang đăng suốt ngày đăng bài ồ ạt, đăng liên tục 1 lúc có thể đăng 10-15 thậm chí là 20 bài, có khi cũng có thể hơn mà không biết rằng fb nó đang cho fb mình vào danh sách đen kiểu spam, người máy.
Ban đầu thì bài của bạn còn có bạn bè, người thân ủng hộ like, bình luận, sau đó người ta thấy nhiều nên người ta chán, đặt vào vị trí của bạn cũng thế, khi bạn like bài ai đó rồi thẩy nổi lên sau đó cũng k còn muốn like hay cmt gì nữa.
Vì vậy, thay vì đăng 1 bài ồ ạt trên nhiều nhóm, bạn hãy tập trung vào chất lượng content khai tháng trên 2-3 nhóm là đã có hiệu quả vô cùng rồi. Để làm được điều này cần 1 khâu phân tích chân dung khách hàng chuẩn chỉ và đầu tư vào các content trong những nhóm mà bạn đã lựa chọn hoạt động nhé!
4/ Loại nội dung mình thường đăng là gì??
Bạn đang đăng chủ yếu là bài b.án kéo 10-15 bài gần nhất chỉ thấy đăng bán mà không hề có bài đăng về cá nhân như đi ăn, đi chơi, bạn bè, người thân hoặc bài mang thông tin hữu ích giúp người tiêu dùng.
Thì điều này cũng làm cho facebook của bạn giảm tương tác bởi FB toàn bài bán hàng, người khác chưa có nhu cầu hoặc bạn bè thân quen muốn comment cũng không biết comment gì, comment vào đâu.
Ngoài ra nếu rơi vào các nội dung sau thì Fb của bạn cũng không có tương tác tốt:
- FB thường xuyên cập nhật trạng thái kêu ca, chửi bới mang tính chất tiêu cực, đầu tiên còn có vài người quan tâm an ủi, sau nhàm chẳng ai muốn động vào “vận đen” ấy nữa.
- FB đăng quá nhiều hình ảnh xa hoa, bóng bẩy, hội nghị, giống b.án h.àng "đa cấp", khoe khoang, thế là bị xa lánh.
- FB toàn ảnh ảo, không biết chủ nhà là ai, không tạo được sự tin cậy
5/ Fb mình có hay sh.are bài không ?
FB sh.are các nội dung không liên quan, gặp gì cũng share, tùm lum như bãi rác, trong khi chơi FB mọi người thường quan tâm đến cuộc sống của cá nhân nhiều hơn, thế là mất tương tác.
Đôi khi các bạn xem live luôn được người bán hàng kêu gọi share để được nhận quà tặng gì đó, Fb share bài quá nhiều sẽ khiến bạn trở thành fb rác và không uy tín. Nếu share bài, hãy viết kèm 1 đoạn nội dung cho người đọc biết lý do vì sao bạn share bài này, hay bài vieests/livestream bạn share có lợi ích gì cho họ nhé!
6/ Có tương tác với bạn bè không?
- Ngại, chẳng bao giờ comment cho người khác với tâm lý chả quen, chả biết comment gì, thế là....người ta cũng ngại chẳng dám tương tác với mình -> mất tương tác
- Có comment tương tác với bạn bè bằng nhưng comment kiểu auto sẵn hoặc có thể không tự động nhưng kiểu "ào ào" lấy số lượng bằng cách (.), nhãn dán, thả tym , vài lần đầu người ta còn hỏi thăm lại, sau dần người ta chán không trả lời nữa thế là.... mất tương tác.
Đọc tới đây là bạn biết là phải đi tương tác rồi đúng không? Phương có các công thức tương tác giúp bạn bè yêu quý bạn mà thậm chí ra đơn ngay tại những comment. Phương sẽ chia sẻ nhiều hơn ở bài viết sau nhé!
7/ Mình có thường xuyên lọc/ kết mới bạn bè không ?
- Facebook full bạn bè không có kết mới và cũng k có thời gian xóa hoặc có xóa nhưng dùng phần mềm tự động lọc...đều là nguyên nhân góp phần mất tương tác.
- Đối tượng không đc làm mới, những người cũ thì k có nhu cầu, vốn ít tương tác với mình thì càng sau này họ càng như vậy, không trông mong sự thay đổi đc.
Đọc tới đây, chắc hẳn bạn sẽ lầm bầm trong bụng nói rằng, tôi cũng thường xuyên kết bạn mới nhưng không ai đồng ý hết phải không? Câu hỏi này Phương gặp nhiều lắm, nhưng bạn biết không, KẾT BẠN là 1 cách kết nối tạo mối quan hệ, tất cả đều phải có nghệ thuật nhé. Phương sẽ lại để dành 1 bài viết cho bạn giải pháp gửi lời mời kết bạn thành công tới 90% ở bài sau nha. Bạn nhớ theo dõi web và đọc bài nhé!
Cuối cùng...
8/ Bạn có trao đổi comment tương tác trên hội nhóm ở facebook bán hàng không ?
Nhiều bạn bán hàng có đi trao đổi tương tác với 1 đội nhóm, ngày nào cũng tương tác và bài nào cũng tương tác nên nhìn bài nào cũng nhàm, facebook cứ quanh đi quẩn lại hiển thị bài với những người đó mà không phải là khách hàng tiềm năng của mình. Điều này cũng là lý do khiến chúng ta sẽ giảm tương tác với khách hàng thật sự.
Tương tác comment trong hội nhóm cũng cần có cách nha bạn. Nhưng cái quan trọng nhất rằng, chúng ta tương tác làm sao để cho trở thành người nổi bật mà ai cũng phải chú ý và vào facebook cá nhân của mình xem mình là ai. Như vậy mới có thêm được nhiều bạn bè, lượt follow nhé!
Kết thúc bài rồi, nếu đọc bài viết bạn cảm thấy hữu ích, đừng ngại cho Phương xin 1 bình luận động viên nhé, Phương hứa sẽ dành thời gian viết bài chía sẻ nhiều hơn nữa tới bạn nha!
Yêu thương :-*
#TranAnhPhuong - Admin
HỘI CHỦ SPA VIỆT NAM
Sử Dụng Facebook Như Nào Để Có Khách Cho Spa?