numo.vn thiết kế website số một việt nam

SAI LẦM TRONG VẬN HÀNH SPA CHUYÊN NGHIỆP - PHẦN 1

13:48 | 24/03/2022
Không KIỂM TRA - GIÁM SÁT nhân sự sau khi bàn giao công việc dẫn đến hậu quả khó lường.
Không KIỂM TRA - GIÁM SÁT nhân sự sau khi bàn giao công việc dẫn đến hậu quả khó lường.

"Em ơi, Ngày mai có khách sớm, em nhớ dọn Spa cho sạch sẽ nhé! Để ý cho chị cái nhà vệ sinh, nhớ cọ rửa cho sạch vào"

Ngày hôm sau.......

"Tại sao hôm qua chị đã dặn em dọn Spa cho sạch sẽ rồi mà, sao hôm nay cái nhà vệ sinh bẩn như này... Em nhìn đi: Sàn nhà thì ướt lem nhem, bồn rửa tay thì toàn cặn bẩn. Mà cái phòng khách, bàn tiếp khách cũng không biết lau cái bình cắm hoa à, chị còn không thấy lau mặt bàn nữa. Vỏ kẹo dưới gầm ghế vẫn còn...blabla..."

Nhân viên 1: "Em dọn rồi mà chị, nhà em quét rồi, nhà vệ sinh em cũng đánh cọ rồi mà, bàn em cũng lau rồi, nhưng vì lau bằng giẻ ướt nên nó có vết mờ mờ ở bàn đó chị..."

Nhân viên 2: "Em tưởng...(Trong bụng nghĩ dọn nhà vệ sinh là chỉ đánh cái bồn cầu, ko kèm theo cái sàn. Dọn spa là dọn cái phòng dịch vụ không kèm lau cái bình hoa"

Nhân viên 3: "Chị có biết là từ sáng đến giờ có mình em dọn không? Cái Lan, cái Huệ nó nghịch điện thoại và ăn sáng giờ chưa xong, 1 mình em nên chỉ dọn được thế thôi ạ"....
======================================
Bao nhiêu chủ spa gặp vào tình huống trên?

Đây chỉ là 1 tình huống nhỏ trong vô vàn tình huống GIAO VIỆC cho nhân viên, mà cuối cùng nhân viên làm mình TỨC CHÁY MẶT!
Bạn nghĩ rằng:

- Nhân viên của bạn lười?
- Nhân viên của bạn dốt?
- Nhân viên không nhanh nhẹn, không tinh ý?
- Nhân viên đoảng, vô duyên?

Nếu bạn đã và đang như vậy, thì cũng từng như Phương ở thời gian đầu vận hành kinh doanh spa!:D

Giao việc mãi, không đứa nào làm thì mình làm cho nhanh! Rồi hậm hực ôm cục tức vào bụng!:P

Rồi lại tự nghĩ, méo hiểu mình thuê nó về làm nhân viên của mình hay làm chủ mình nữa. Đúng không?

Vậy vấn đề nằm ở đâu???

Và khi Phương đọc được cuốn sách "13 Sai Lầm Chết Người khi Tự Động Hóa Doanh Nghiệp" Phương như bừng tỉnh!

Đang nằm trên giường, bật dậy như tên lửa, mở máy tính ra và bắt đầu với 1 "Văn Bản Giao Việc"

Thực ra đến giờ, Phương mới biết, những công việc có tính chất lặp lại hàng ngày kia, sẽ được đưa vào BẢNG MÔ TẢ CHI TIẾT CÔNG VIỆC cho từng bộ phận hoặc từng nhân sự!

Còn Văn Bản Giao Việc sẽ dành cho những công việc phát sinh!

Nhưng tại thời điểm đó, Spa Phương chưa có BẢNG MÔ TẢ CÔNG VIỆC, nên Phương đành làm từ đầu với ý nghĩa của 1 Văn bản Giao Việc các bạn ạ!

Sau đây là hành trình mà Phương lên Bản Giao Việc cho nhân sự nhé:

1 - Phương bắt đầu ngồi tưởng tượng Spa mình có những Phòng làm việc nào, Mỗi phòng làm việc có những đồ vật gì, có những máy móc gì, và công việc gì cần làm!
Liệt kê chi tiết ra, ví dụ: Phòng khách có: Bàn lễ tân, bàn tiếp khách, tủ kệ sản phẩm, nhà vệ sinh tầng 1!... tương tự cho những phòng và tầng tiếp theo!

2 - SAu đấy Phương sẽ liệt kê chi tiết những việc cần làm cho từng phòng:
Ví dụ: Phòng kỹ thuật 1: Lau sàn, set up khăn ga, lau máy, ...

3-  Tiếp theo, Phương bắt đầu lên danh sách chi tiết từng công việc này, gồm:

- Khu Vực Dọn Vệ Sinh
- Công Việc 
- Thêm 1 cột thời gian yêu cầu hoàn thành (Nhớ ghi chú: Luôn giữ gìn sạch sẽ khu vực vệ sinh được phân công cho đến kết thúc giờ làm, để tránh nhân viên cãi:"Em dọn rồi nhưng mà do.... nên nó lại bẩn" . Nếu đúng là thế, bạn ấy tự biết tìm thủ phạm và bằng mọi cách giữ gìn sạch sẽ trong giờ làm việc của mình)
- Thêm 1 cột Yêu cầu công việc (ví dụ: Lau bàn kính/cửa kính không được còn vết) 
- Cuối cùng, bắt đầu lựa chọn công việc sắp xếp cho từng nhân viên!
- In Văn Bản giao cho từng người, trong 1 tháng đầu yêu cầu nộp check list công việc lại hôm nay đã hoàn thành được việc gì vào cuối ngày tại quầy lễ tân!
- Sau đúng 1 tháng, mọi công việc vào nề nếp!

Về sau, các công việc có tính DỄ QUÊN - DỄ SAI LỆCH, Phương giao việc bằng Văn Bản để cho nhân sự xác nhận. Hoặc nhắn tin, hoặc gửi thoại cho nhân viên! 

Để sau mình sẽ có bằng chứng là mình đã yêu cầu những công việc như thế nào! Tốt nhất là nên viết dưới dạng tin nhắn, mô tả chi tiết, yêu cầu công việc để các bạn hoàn thành!

Dần rồi, nhân viên mình không còn lơ ngơ, "Dốt", hay đoảng như trước nữa!

Thực ra các bạn biết không? Đôi khi nhân sự của chúng ta, các bạn ấy chỉ đang không hiểu Ý của mình MONG MUỐN cụ tỉ như nào!

Họ ko hiểu được chi tiết 1 khái niệm "SẠCH SẼ" chung chung ra sao. Mà họ cần có THƯỚC ĐO để đánh giá sự sạch sẽ đó!

Ví dụ Phương sẽ yêu cầu cho sự SẠCH SẼ nhà vệ sinh:
+ Bồn cầu trắng, không có mùi
+ Cửa nhà vệ sinh lau sạch
+ Sàn không được ướt
+ Mùi thơm trong nhà vệ sinh!

Càng chi tiết bao nhiêu, nhân sự của các bạn càng làm việc tốt bấy nhiêu!

Vậy có nghĩa là....KHÔNG CÓ NHÂN SỰ DỐT ... CHỈ CÓ QUẢN LÝ TỒI! 
Đúng không các bạn?
Bạn học được điều gì sau khi đọc bài viết nà, hãy comment xuống dưới nhé :-*

Bài viết dài quá, có ai đọc hết ko ^^

Trần Anh Phương - Admin HỘI CHỦ SPA VIỆT NAM

Liên hệ với Trần Anh Phương.

⇒ Liên hệ hỗ trợ: Mrs Trần Anh Phương: 0963384325 - 0382366366

⇒ Hoặc để lại lời nhắn yêu cầu Phương sẽ gọi điện trực tiếp đến bạn. Xin trân trọng cảm ơn!