numo.vn thiết kế website số một việt nam

Có Hay Không - Kinh Doanh Cần "DUYÊN BÁN HÀNG"?

11:22 | 25/03/2022
Tôi thường nghe mọi người nói với nhau rằng, kinh doanh bán hàng thì phải Có DUYÊN, ngày xưa tôi nghĩ là đúng cho đến khi được HỌC và HÀNH những kiến thức và kỹ năng bán hàng. Tôi mới hiểu được, chữ DUYÊN ở dây là gì? 

"Chị P ơi, dịch như này thì làm gì để có tiền?"
"Em tập BHOL thêm đi, có gì bán nấy"
"Ôi em thấy, bán hàng thì phải có DUYÊN ấy, chứ ai cũng bán được thì giàu hết rồi chị ạ. Mà em thấy mình không có duyên lắm"

Wtf? ~×#&#(% Ai ô éo xì mà???

Thời buổi này rồi, bán hàng vẫn cần DUYÊN ư??

Từ từ nào...để tôi giải mã cái từ DUYÊN này phát nào...

Chắc hẳn bạn cũng đã từng nghe ai đó nói 1 câu rằng:"Con bé đấy không xinh, nhưng được cái là DUYÊN" phải không?

Theo kinh nghiệm của mình, trong từ DUYÊN ở trên là ám chỉ cách giao tiếp và cách nói chuyện, đối đáp của cô gái với người khác. Bạn có thể cảm thấy cô ấy trả lời rất thông minh, dí dỏm hoặc thú vị phải không?

Ngày đi học, tôi thường thấy những cô nàng ngổ ngáo, chơi chơi 1 chút thì lại rất DUYÊN. Bởi vì có lẽ, họ không vùi đầu vào sách vở như mấy đứa mọt sách như chúng tôi nên họ có 1 "vốn sống" khá phong phú từ suy nghĩ, cách thể hiện cảm xúc, cho tới Vốn Từ Bao La khi nói chuyện.

Và tôi thấy, tụi con trai rất thích tâm sự nói chuyện với những bạn gái này, họ thú vị và hài hước. Đôi khi bỗ bã nhưng từ ngữ khi sử dụng để đối đáp rất linh hoạt kể cả lúc Đánh Chửi Nhau hay khi bình thường.

Còn những con mọt sách chỉ biết cắm đầu vào giải toán như tôi, có những lúc, nghe được câu hỏi, muốn trả lời mà không biết phải diễn đạt như thế nào, cứ ngắc ngứ, rồi có khi lại im lặng chẳng nói gì, chỉ biết đỏ mặt cười trừ mà thôi.

Ở nhà, tôi hay bị mẹ chửi:"Thế tao hỏi mày không có mồm trả lời à?" Thật ra, lúc ấy mẹ tôi không hiểu rằng, mồm thì có mà chẳng biết mở ra nói như nào cho vừa lòng mẹ hết. Thậm chí, tôi vẫn còn nhớ mẹ hay mắng:"Nói thì mở cái mồm ra, lụng bà lụng bụng, sau về nhà chồng người ta lấy lá chuối dắt trả về. Mà cái loại mày thì có chó nó lấy!" @@

Nên hậu quả, đến sau này khi lấy chồng sinh con xong, tôi muốn vay bố mẹ tôi 1 khoản tiền để khởi nghiệp kinh doanh bán hàng online, bố mẹ tôi bĩu môi nói: "Mày mà cũng đòi bán hàng á, bán hàng thì ai mua!"

Thực ra thì, lúc ấy bố mẹ không biết rằng, sau 4 năm đại học, tôi đã tôi luyện được cho mình kỹ năng giao tiếp tốt hơn nhờ đi làm thêm. Sau đó tôi có 2 năm gắn bó với nhà hàng ở vị trí Giám Sát, nên đâu đó, tôi đã thay đổi khá nhiều so với lúc còn là học sinh.

Tôi nghĩ, cho đến giờ, những ai đang đọc bài viết này, có thể là các em sinh viên mới ra trường, mới học hết lớp 12, cũng sẽ giống tôi thời đó. Không CÓ DUYÊN ngay cả trong cuộc sống đời thường, vậy thì liệu có thể bán được hàng không?

Quay lại vấn đề DUYÊN BÁN HÀNG....

Tôi lại, tua ngược lại thời gian, khi còn ở nhà tôi thấy mẹ tôi hay khen "Công nhận bà Lan ở chợ có Duyên bán hàng con ah, hàng của bà lúc nào cũng hết trước, hết nhanh mà còn bán đắt nữa chứ"

Ngày đó, tôi ngây thơ hỏi lại:"Sao mẹ biết bán đắt mà mẹ vẫn mua?"

"Ôi vì nể bà ấy lắm, mời khéo dã man, thỉnh thoảng lại còn cho mẹ thêm mấy quả chanh nhé. Có hôm nhà hết hành, đi ra chợ quên mang theo tiền, bà bảo lấy mấy cộng về mà nấu, trả tiền sau cũng đc"

Lớn lên rồi, được đi học, rồi thực tế kinh doanh. Tôi mới hiểu cái DUYÊN mẹ nói, các bậc thầy gọi là "NGHỆ THUẬT BÁN HÀNG". Cách mà bà Lan đc khen là KHÉO người ta gọi là NGHỆ THUẬT GIAO TIẾP!

Vì vậy, bây giờ nếu như ai đó vẫn bảo Bán Hàng là nhờ vào Duyên thì tôi hiểu rằng, thực ra do mọi người CHƯA ĐƯỢC HỌC mà thôi.

Các bạn nhớ nhé, BÁN HÀNG cần học tập, tích lũy và thực hành. Và Muốn bán hàng thì cần TƯ DUY + KIẾN THỨC + KỸ NĂNG.
 

1. Tư Duy Bán Hàng: Biết lựa chọn sản phẩm, Biết nhận diện đâu là khách hàng tiềm năng của mình, có thể tìm được họ - tiếp xúc với họ ở đâu?
2. Kiến thức về sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang bán.
3. Kỹ năng nói để người khác mua - kỹ năng giao tiếp qua: Chát, điện thoại, email, trực tiếp!


>>> Nếu bạn Học không đc mấy cái này thì Kém Duyên cũng đúng thôi!!!

Bây giờ chúng ta sẽ vào chi tiết từng phần nhé. Tôi sẽ minh họa cho bạn hiểu tường tận hơn.


I. TƯ DUY BÁN HÀNG


Tư duy bán hàng là gì?

1. Là biết lựa chọn sản phẩm/dịch vụ để kinh doanh

Ứng dụng vào ngành spa, bạn phải biết được chúng ta sẽ kinh doanh những dịch vụ gì?
Đâu là dịch vụ phễu?
Đâu là dịch vụ đích?
Đâu là dịch vụ bán thêm?

Ví dụ, mấy nay trong hội rất nhiều người hỏi về máy triệt lông, mùa hè tới rồi phải không? Nhu cầu triệt lông rất cao nhưng câu hỏi đặt ra, CÓ NÊN LÀM DỊCH VỤ TRIỆT LÔNG TẠI SPA KHÔNG?

Thực sự thì theo tôi quan sát, có rất ít người kinh doanh dịch vụ triệt lông mà bán được giá cao. Đầu tư máy móc từ 60-hơn 100tr. Thu liệu trình 500k/nách thì thử hỏi bao giờ thu hồi vốn?

Vậy bài toán về dịch vụ triệt lông gần như rất ít người có thể kinh doanh có lãi từ nó. Tuy nhiên, nếu bạn làm dịch vụ triệt lông để làm phễu thì vẫn ngon nha.

Phễu là gì? Là khách hàng mua sản phẩm với giá rẻ nhưng chất lượng lại tốt => Để dẫn khách sang mua sản phẩm có liên quan.

Vậy từ dịch vụ Triệt Lông bạn có thể bán các dịch vụ đích là:
- Với bộ phận nách: Trị Hôi Nách, hay Trị Thâm.
- Với triệt bikini: Làm Hồng, Se Khít, Trẻ Hóa.
- Với triệt mặt: Trị mụn, trẻ hóa, xóa nhăn, trị nám, sẹo...
- Với triệt body: Giảm Béo, Tắm TRắng, Trị Mụn, Trị Thâm...

Nghĩa là bạn phải vẽ ra được 1 hành trình có thể bán đc các dịch vụ, xây dựng đc 1 lộ trình chốt sales tốt rồi bạn hãy làm nhé.

Còn với các sản phẩm, thì sẽ lựa chọn sản phẩm gì để bán, nó cũng có 25 tiêu chí lựa chọn sản phẩm, và cũng sẽ phải bán sản phẩm theo hệ sinh thái đủ các bước xung quanh.

2. Tư Duy Bán Hàng Còn Là Phải Vẽ Được Chân Dung Khách Hàng

Chân Dung Khách hàng là gì? Đó chính là bạn xác định được khách hàng của bạn có những đặc điểm gì? Giới tính, nghề nghiệp, tuổi tác, sở thích...

Để từ đó, bạn biết được khách hàng của mình ăn, ở, vui chơi ở đâu? Khách hàng ở đâu, chúng ta ở đó, thì mới có nhiều cơ hội được tiếp cận mà bán hàng chứ phải không?

Điều này áp dụng cả trên online và offline nhé.

Ngoài đời thì bạn có thể gặp khách hàng của bạn ở các nơi như: quán quần áo, câu lạc bộ phụ nữ như nhảy - múa - hát, các phòng gym, yoga, rồi các cơ quan tổ chức nhiều phụ nữ như trường học, bệnh viện, ngân hàng, ủy ban....

Làm sao mà cứ tham gia kết nối được những nơi đó, thì bạn sẽ có khách hàng.

Còn ở trên online hiện nay có các kênh: Facebook, Youtube, Zalo, Tiktok để có thể tiếp cận khách hàng vô cùng dễ dàng.

Nhất là kênh Facebook, bạn có thể tham gia các hội nhóm ở khu vực mình sinh sống, các chợ mua bán, hội chị em, để tiếp cận với khách hàng tiềm năng nhé.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng, khi bạn kinh doanh ở bất cứ sân chơi nào, bạn cần phải HIỂU ĐƯỢC LUẬT CHƠI ở sân chơi đó.

Các kênh online trên, luật chơi chính là các thuật toán, và các điều mà họ cấm. Chúng ta cần hiểu rõ để bài viết được phân phối tốt hơn cũng như KHÔNG VI PHẠM CHÍNH SÁCH dẫn đến bị KHÓA TÀI KHOẢN nha.

Hay đơn giản như trong một group nhỏ là HỘI CHỦ SPA VIỆT NAM, ngoài việc bạn phải tuân thủ chính sách chung của Facebook, bạn cần tuân thủ thêm NỘI QUY của nhóm.

Vào nhóm không hiểu nội quy, bạn rất dễ bị admin block, nhất là gặp Admin Ác như tôi, thì cứ bán hàng, và comment mời chào inbox riêng là bạn lại được ra đảo hóng mát rồi ^^

II. KIẾN THỨC VỀ SẢN PHẨM


Thật sự chẳng ai có thể bán được hàng, nếu như không hiểu về sản phẩm mà mình bán. Trong ngành của chúng ta, tôi thường yêu cầu học viên của mình ngồi viết QUY TRÌNH LÀM DỊCH VỤ cho từng dịch vụ trong spa để họ hiểu sâu sắc cái dịch vụ mình đang làm và bán nhất.

Mọi thông tin tư vấn sẽ được lấy từ QUY TRÌNH DỊCH VỤ mà ra. Tuy nhiên, tôi lại luôn yêu cầu, học viên của mình viết được 2 QUY TRÌNH cho 1 dịch vụ. Chắc hẳn đọc đến đây, bạn rất thắc mắc phải không?

Không sai đâu, là 2 QUY TRÌNH bạn nhé.

1. Quy Trình Đào Tạo Nội Bộ
2. Quy Trình để dùng khi Tư Vấn Khách Hàng


Vậy 2 quy trình này khác nhau điều gì, chúng ta hãy vào ví dụ cụ thể với Quy Trình Làm Giảm Béo của tôi nha.

1. Quy Trình Đào Tạo Nội Bộ

Bước 1: Cân đo lượng mỡ
Bước 2: Tư Vấn Lên Phác Đồ
Bước 3: Chụp Ảnh tư thế đứng
Bước 4: Đo + Chụp tư thế nằm
Bước 5: Bấm Huyệt: Bấm những huyệt gì, cách bấm ra sao, có công dụng gì, tư thế bấm như nào cho chuẩn.
Bước 6: Massage cơ bản: bao nhiêu thao tác, thực hiện như nào cho đúng, cần chú ý gì khi thực hiện mỗi thao tác.
Bước 7: Massage Điều Chỉnh Cơ: Tương tự như trên, và các bước bên dưới cũng phải làm chi tiết tương tự.
Bước 8: Quấn Nóng
Bước 9: Đi Máy
Bước 10: Giác Hơi.

Nhưng đến quy trình cho khách hàng thì sẽ phải như thế nào?

2. Quy Trình dùng để tư vấn khách hàng:

Bước 1: Thăm khám sức khỏe, cân đo lượng mỡ thừa cùng chuyên gia.
Bước 2: Chụp ảnh và đo lưu trữ hồ sơ
Bước 3: Bấm Huyệt Khai Thông Huyết Mạch. Giúp kích thích và hỗ trợ thúc đẩy quá trình chuyển hóa - đào thải mỡ được nhanh hơn, và cải thiện hệ tiêu hóa, thu nhỏ dạ dày, giảm cảm giác thèm ăn.
Bước 4: Massage bằng Phương Pháp Jamu Ấn Độ bằng kem Thông Kinh Lạc hỗ trợ hóa lỏng và làm mềm mô mỡ.
Bước 5: Massage Điều Chỉnh Cơ, Siết Eo, Co Rút Dây Chằng giúp cải thiện bụng chảy sệ và bị sổ sau sinh, tạo đường eo Sline chỉ ngay sau 15 phút.
Bước 6: Quấn nóng để làm mềm mô mỡ hỗ trợ cho bước đi máy đốt mỡ sau này.
Bước 7: Sử Dụng Máy Điêu Khoắc Body - Công Nghệ Hoa Kì tiêu diệt phá hủy các tế bào mỡ ở tầng nông và tầng sâu. Hiệu quả đặc biệt với mỡ tích tụ lâu năm.
Bước 8: Sử Dụng Máy Điêu Khắc Body cùng Kem Làm Săn Chắc giúp cho vùng da vừa làm giảm béo trở nên săn chắc, đàn hồi, không chảy sệ.
Bước 9: Giác Hơi đào thải độc tố, rút hàn khí và kích thích tăng cường lưu thông máu làm thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra được nhanh hơn.
Bước 10: Uống Diệp Lục/Trà Thải Độc...

Các bạn thấy sự khác nhau của 2 quy trình này chưa?

Quy Trình 1: Giúp bạn và nhân viên hiểu được bản chất dịch vụ của chúng ta đang làm những cái gì.
Quy Trình 2: Viết cho khách hàng đọc phải lược bỏ và cô đọng nội dung, dùng từ ngữ thôi miên khách hàng và giúp khách hàng hiểu được họ sẽ được điều gì khi sử dụng dịch vụ của bạn.


Sau khi viết được 2 quy trình này, bạn sẽ là người hiểu sâu sắc vô cùng dịch vụ của mình. Để từ đó có thể:

- Tìm ra thế mạnh, USP dịch vụ của mình có gì hơn hay khác biệt so với những đơn vị khác ngoài kia?
- Xử lý được những câu hỏi thường gặp của khách hàng.
- Biết cách "thôi miên" khách hàng khi chúng ta nói về các lợi ích của dịch vụ mang lại cho khách.


Bây giờ thì bắt tay vào làm thôi nào!! Trước khi bạn đọc tiếp phần số 3 nhé.
 

III. KỸ NĂNG BÁN HÀNG - GIAO TIẾP VỚI KHÁCH HÀNG


Người bán hàng giỏi là người đoán biết được SUY NGHĨ của khách hàng để có thể giải tỏa nỗi băn khoăn lo lắng, hoặc cho khách hàng một "món hời" giúp bạn tăng được tỉ lệ đơn hàng thành công.

Những điều này, đều được các chuyên gia họ PHÂN TÍCH TÂM LÝ và HÀNH VI khách hàng dựa trên những câu hỏi, thái độ, cử chỉ khi khách hàng tiếp xúc với bạn.

Bắt buộc, bạn phải học và tìm hiểu. Ví dụ như khi khách nói:"Muốn mua lẻ với giá sỉ" thì có nghĩa họ là người như thế nào? Mình phải xử lý ra sao?

Hay khi khách chê đắt, khách so sánh bạn với bên khác, khách chê sản phẩm, chỉ trích sản phẩm của bạn,...thì phải đối đáp lại thế nào?

Tất cả những điều này, cần phải tìm hiểu và học hỏi. Và các bạn sẽ đang nghĩ là, muốn học mà không biết học ở đâu phải không?

Có 3 nguồn thông tin miễn phí, các bạn có thể học được là:

1- Xem các livestream/bài viết chia sẻ trên hội.

Bạn sẽ thấy có rất nhiều live và zoom hay bài viết chúng tôi hướng dẫn cách tư vấn, chốt sales, xử lý từ chối khách hàng. Hãy tìm và xem lại nhé.

2 - Đọc sách.

Bạn hoàn toàn có thể mua các cuốn sách về bán hàng để đọc và thực hành theo hướng dẫn của sách. Một số đầu sách mà tôi thấy khá hay ứng dụng được trong bán hàng đó là:

- Tâm Sự Nghề Spa - HỘI CHỦ SPA VIỆT NAM
- Những đòn tâm lý trong bán hàng - Brian Tracy.
- Bán Niềm Tin - Dịch Giả Nguyễn Quang Ngọc
- Chốt Sale đỉnh cao - Dany Khuong & Elavia
- Khách Hàng Khó vẫn thừa sức đối phó - Lâm Tú Uyển

 



3 - Xem Youtube - Google

2 nguồn thông tin vô tận trên internet, các bạn muốn tìm gì cũng có, và hoàn toàn miễn phí. Hãy tận dụng các kênh này nhé bạn.

Và bây giờ là 14h ngày 25/3, bài viết này tôi đã phải ngồi viết lại sau khi tôi đã mất 1 tiếng để hoàn thành nó, nhưng nó đã biến mất không dấu vết. Thực sự tôi đã cảm thấy bất lực khi phải ngồi gõ ra 1 bài viết quá dài như vậy. Tôi mong rằng, bạn sẽ đọc đi đọc lại, để áp dụng và hiểu những gì tôi viết một cách SÂU SẮC nhất!

Thức Tỉnh và nhìn nhận lại về những tư duy bán hàng của bạn. Bán Hàng không cần "DUYÊN" mà cần KIẾN THỨC và KỸ NĂNG bạn nhé!

Trần Anh Phương - Admin HỘI CHỦ SPA VIỆT NAM

Hãy share bài viết này cho những người bạn của mình, tôi nghĩ rằng, bạn sẽ có thể vô tình làm THỨC TỈNH 1 ai đó cũng đang giống như bạn!

Chúc bạn kinh doanh thật hiệu quả!! :-*

>>> Xem Thêm Bài Viết "Xử Lý Khi Khách Hàng Chê Đắt"

Liên hệ với Trần Anh Phương.

⇒ Liên hệ hỗ trợ: Mrs Trần Anh Phương: 0963384325 - 0382366366

⇒ Hoặc để lại lời nhắn yêu cầu Phương sẽ gọi điện trực tiếp đến bạn. Xin trân trọng cảm ơn!